Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

Những lần kề cận tử thần của kỷ lục gia Guinness

AustraliaKhi Daniel Bull ngồi cạnh một tử thi, anh biết mình không thể chịu chung số phận giống người này.

Đó là năm 2008, người từng ba lần lập kỷ lục Guinness trái đất Daniel Bull đoạt được Everest. Nhà thám hiểm tới từ Melbourne ngồi trên đỉnh núi nổi tiếng, xung quanh bao phủ do tuyết và ghi lại thành tựu của mình một cách lặng lẽ, đơn độc.

Daniel Bull là nhà thám hiểm, leo núi và diễn giả chuyên nghiệp. Anh lập 3 kỷ lục Guinness: Người trẻ nhất chinh phục 7 đỉnh núi và 7 đỉnh núi lửa cao nhất ở mỗi châu lục (khi đó anh 36 tuổi và 157 ngày); người chèo kayak ở nơi cao nhất thế giới và người bơi ở nơi cao nhất thế giới. Ảnh: Guinnessworld records

Daniel Bull là nhà thám hiểm, leo núi và trình diễn chuyên nghiệp. Anh lập 3 kỷ lục Guinness: Người trẻ nhất đoạt được 7 đỉnh núi và 7 đỉnh núi lửa cao nhất ở mỗi châu lục (khi đó anh 36 tuổi 157 ngày); người chèo kayak ở nơi cao nhất trái đất và người bơi ở nơi cao nhất trái đất. Ảnh: Guinnessworld records

Anh liếc nhìn xung quanh và thấy ai đó phía xa. Điều này giúp Daniel có thêm động lực vì biết rằng, anh không hoàn toàn lẻ loi ở nơi lạnh giá như thế. Nhưng rồi, nhà leo núi phát hiện, "ai đó" thực ra là một tử thi, người có mong ước đoạt được nóc nhà trái đất như anh nhưng rủi ro thiệt mạng. tử thi đó cách Daniel vài mét với một lớp băng mỏng tanh phủ lên. Mỗi lần nhớ lại cảnh tượng đó, anh vẫn cảm thấy ớn lạnh.

"Việc nhìn thấy tử thi đã cứu mạng tôi. Nó giúp tôi nhận ra rằng mình sẽ giống như thế nếu không tiếp tục vận chuyển. Tôi đã nghe câu chuyện về những người ngồi xuống, và không bao giờ có thể đứng dậy nữa", Daniel nói.

Lều của Daniel trên đường chinh phục đỉnh Everest. Ảnh: News.

Lều của Daniel trên đường đoạt được đỉnh Everest. Ảnh: News

Nhưng đấy chỉ là một trong số những trải nghiệm kế cận cái chết nhưng mà Daniel, 39 tuổi, từng đương đầu. Năm 2004, anh suýt chết trong trận tiến công đoạt được Ama Dablam, một dãy núi ở Nepal có độ cao hơn 6.800 m. Khi ấy, anh trở thành người Australia trẻ nhất đoạt được ngọn núi trên dãy Himalaya này. Nhưng ít ngờ đâu, Daniel suýt đặt dấu chấm hết cho cuộc sống của mình. "Đấy kiên cố là trải nghiệm kề cận tử thần lớn nhất và trước tiên của tôi", anh nói.

Khi đó, Daniel xuống núi bằng cách đi lùi về phía sau một gờ đá, rồi bám vào sợi dây để tuột xuống từ một vách đá dựng đứng và phủ băng. Anh đã làm điều này hàng trăm lần, và rất tự tín. Nhưng lần này, mọi thứ không giống như anh "tưởng". Lúc nhận ra sợi dây bị đóng băng thì đã quá muộn, anh không kiểm soát được lực ma sát và trượt xuống khoảng 50 m. Lúc đó, Daniel chỉ còn biết sử dụng khôn xiết lực cắm sâu đôi ủng mình đang đi vào trong băng một cách vô vọng. "Tôi nỗ lực một cách điên cuồng bám vào tảng băng. Trong đầu tôi lúc đó nghĩ rằng thế là xong rồi. Chỉ tới khi treo ngược người tôi mới nhận ra mình thoát chết", anh nhớ lại.

Hành trình chinh phục đỉnh Sidley của Daniel. Đây là ngọn núi lửa không hoạt động cao nhất Nam Cực. Ảnh: News.

Hành trình đoạt được đỉnh Sidley của Daniel, ngọn núi lửa không hoạt động cao nhất Nam Cực. Ảnh: News

Daniel cho biết, hồ hết tai nạn và tử vong đều xảy ra trên đường xuống núi, sau khi đã đoạt được được đỉnh cao. Dù có được cảm giác phấn khích khi lên đỉnh, anh cho biết vẫn có cảm giác sợ hãi vì biết rằng mình mới đi được nửa chặng đường.

Sau khi đoạt được những ngọn núi, Daniel muốn đưa các cuộc phiêu lưu của mình lên mức độ khó hơn. Từ năm 2006 tới 2017, anh lập kỷ lục Guinness: trở thành người trẻ nhất trên trái đất đoạt được 7 đỉnh núi và 7 đỉnh núi lửa cao nhất ở mỗi châu lục.

Tháng 3/2018, Daniel lập thêm kỷ lục Guiness: người chèo thuyền kayak ở nơi cao nhất trái đất, với độ cao 5.707 m. vị trí anh chọn để lập kỷ lục là núi lửa cao nhất trái đất Ojos del Salado, Chile, với độ cao 6.893 m. Anh phải sử dụng rìu để phá băng trên mặt hồ đã đông cứng và mở đầu chèo thuyền. Daniel hoàn thành thử thách nhưng mà không cần sử dụng mặt nạ dưỡng khí hay các trang bị trợ thở.

Tháng 1/2020, Daniel muốn vượt qua chính mình và lập kỷ lục Guinness thứ ba: người bơi ở nơi cao nhất trái đất, ở độ cao 6.370 m. Anh quay lại Ojos del Salado, sử dụng máy phá băng để tạo ra một làn đường dài 100 m. Sau đó, anh nhảy xuống bơi ở nhiệt độ âm 2 độ C nhưng mà không sử dụng đồ bơi bảo hộ.

Để sẵn sàng cho việc tắm ở nơi lạnh giá này, nam du khách đã luyện tắm bằng nước đá trong suốt một năm. Dù vậy, các bác bỏ sĩ tim mạch hàng đầu tại Australia cũng cảnh báo rằng, sự sẵn sàng này là không đủ. Họ chỉ ra rằng anh có nguy cơ tim ngừng đập vì thiếu oxy (do ở độ cao như vậy, lượng oxy ít hơn chung 50%) và bơi trong nước lạnh.




Những cuộc phiêu lưu kề cận tử thần của kỷ lục gia Guinness

Những cuộc phiêu lưu kề cận tử thần của kỷ lục gia Guinness







Daniel chèo thuyền kayak trên hồ cao nhất trái đất Ojos del Salado. Video: Guinnessworld records


Daniel thừa nhận đó là điều khiến anh sợ hãi nhất. "Mọi người nói Dan, đừng làm. chung, tôi nghe theo lời khuyên của bác bỏ sĩ. Nhưng lần đó, tôi đành làm ngơ", anh nói.

Kế hoạch trong tương lai của anh là tiếp tục đoạt được các ngọn núi ở Australia và New Zealand, khi nhì quốc gia này mở cửa hành lang du lịch an toàn trong Covid-19. Daniel rất phấn chấn về kế hoạch này, vì anh chưa từng tới New Zealand .

Ngoài ra, anh cũng lên kế hoạch để lập kỷ lục cho riêng mình tại chính quê nhà - hoàn thành việc đoạt được 7 đỉnh núi cao nhất nước. Anh leo lên các điểm cao nhất tại mỗi bang và vùng lãnh thổ thuộc Australia. Daniel rất sáng sủa về dự kiến này. ngày nay, trong khi phải ngồi nhà vì đại dịch, Daniel truyền cảm hứng cho những người yêu phiêu lưu, đoạt được đỉnh cao trên khắp trái đất qua các bài diễn thuyết trực tuyến của mình.

Nỗi ám ảnh của những người từng leo Everest

Anh Minh (Theo Guinnessworld Records)



#AmThuc, #DuLich, #VanHoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét