Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2020

Doanh nghiệp du lịch lảo đảo vì bị hủy tour

Khánh HòaLượng khách tăng trưởng chưa được bao lâu thì nay các ty du lịch ở Nha Trang phải đương đầu nan giải khi bị hủy tour nhất tề.

Du khách đến từ TP HCM đi ca nô tham quan các tour đảo trên vịnh Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

Du khách tới từ TP HCM đi ca nô tham quan các tour đảo trên vịnh Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

Nhiều ngày nay, anh Nguyễn Phi Hồng Nguyên, 37 tuổi, Giám đốc kinh doanh doanh nghiệp Du lịch Việt Promotion, cùng viên chức liên tục nhận smartphone báo hoãn, hủy tour.

Lý do, khách lo ngại về tình hình dịch, không còn tâm lý đi du lịch, mong được thông cảm. Một hồi trao đổi, viên chức tư vấn đồng thuận với yêu cầu hủy tour, nhưng phân trần được xác nhận bằng thư điện tử.

Có 15 đoàn khách ở TP HCM, Hà Nội cùng một vài tỉnh phía Bắc, dự kiến xuất phát tới Nha Trang trong tháng 8, nhưng tới nay đã hủy 100%. doanh nghiệp đã đặt hết các dịch vụ KS, resort, điểm tham quan, vui chơi trong thời kì đoàn tới. Thậm chí, tính sổ cả tiêu dùng vé phi cơ khứ hồi cho một vài đoàn và phải lên kế hoạch cả tháng trời để khách có những trải nghiệm tốt nhất.

Theo anh Nguyên, việc khách có tâm lý e ngại khi đi du lịch là đúng sau khi có nhiều ca nhiễm Covid-19 được xác nhận ở trong tập thể. Do vậy, Việt Promotion đã hoàn tiền đặt cọc cho các đoàn và chấp nhận thiệt hại gần 1,5 tỷ đồng.

"Mình làm du lịch lâu dài, khách hủy tour với lý do bất khả kháng, không thể buộc người ta đền hợp đồng", Giám đốc kinh doanh doanh nghiệp san sớt.

Ngoài ra, các khoản đặt vé phi cơ, anh Nguyên chỉ mong được các hãng bay tính toán hợp lý, tạo điều kiện và tương trợ doanh nghiệp du lịch trong bối cảnh này. Chẳng hạn, các vé đã mua được hoán đổi thời kì bay. bởi vì, khi hết dịch khách vẫn muốn đi du lịch, lúc đó sẽ sử dụng các vé đó.

doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động. Chiến lược trước mắt là hướng phát triển du lịch theo hộ gia đình, các đoàn chỉ vài người để đảm bảo an toàn cho khách trong bối cảnh này. Mặt khác, tùy vào tình hình thực tế để có hướng tư vấn khách nên đi du lịch hoặc dời lại.

Lượng khách đến khu du lịch Hòn Sỏi, trên vịnh Nha Trang gỉam do ảnh hưởng Covid-19. Ảnh: Xuân Ngọc.

Lượng khách tới KDL Hòn Sỏi, trên vịnh Nha Trang giảm do tương tác Covid-19. Ảnh: Xuân Ngọc.

Trong khi đó, KDL Hòn Sỏi (Sỏi - Island) nơi hút khách ở vịnh Nha Trang với những mô hình rực rỡ như thủy cung, xiếc hải cẩu Nam Mỹ, câu cá hải tượng 100 kg, rùa may mắn 100 tuổi..., cũng đang phải đương đầu với hàng loạt tour bị hủy.

Sau giãn cách xã hội, nhờ thực hiện kích cầu du lịch với mức giá ưu đãi được triển khai với chất lượng đảm bảo, khách tới đây tăng dần. Trong tháng 6, KDL đón hơn 10.000 lượt khách; còn tháng 7 tăng rõ rệt khi trung bình 400 lượt khách tới mỗi ngày.

"Gần 10.000 khách dự kiến tới KDL trong tháng 8, 9 nhưng giờ đã hủy, thiệt hại doanh thu lúc đầu khoảng 5 tỷ đồng", ông Cường - Phó Tổng thống trị KDL nói.

Hôm nay, có khoảng 100 khách tới. Họ chủ yếu là các đoàn đã tới Nha Trang từ trước. Còn những ngày sắp tới, tài năng sẽ vắng. nơi đây, 80 viên chức đang làm việc và theo doanh nghiệp từ lúc ngày đầu xây dựng nên không thể để họ nghỉ việc. Phía sau họ còn có gia đình.

Doanh nghiệp mong được cơ quan thống trị quốc gia có phương án tương trợ, nhất là có thể giảm hoặc giãn một phần thuế nào đó tới hết năm, chờ qua dịch để phục hồi.

Cũng rơi vào cảnh tương tự, sau giãn cách xã hội, doanh nghiệp Du lịch Long Phú triển khai kế hoạch đón khách hè, bằng cách tung các gói kích cầu, giảm giá. Lượng khách tăng trưởng chưa được bao lâu, thì nay đương đầu với thử thách khi dịch bệnh bùng phát.

Ông Trần Minh Đức (Phó giám đốc doanh nghiệp) cho biết, các đoàn với hơn 4.000 lượt khách trong tháng 8 đặt tour đã hủy vì tương tác của Covid-19. Mỗi khi có đoàn khách đặt tour doanh nghiệp phải lên lộ trình và đặt dịch vụ trước cả tháng, từ xe, KS, ăn ở và các nơi khác.

Việc hủy tour thay đổi luôn cả kế hoạch của doanh nghiệp, nhưng lý do dịch bệnh là bất khả kháng, doanh nghiệp phải hoàn lại tiền và không thể tính phí với khách. Còn phía doanh nghiệp phải chịu thiệt thòi cho cả quá trình vận hành, viên chức và nhiều thứ khác. Hiện nay, doanh nghiệp có thể làm việc với các đối tác, nhà cung ứng dịch vụ để họ thông cảm và không tính phí.

Đo thân nhiệt khi du khách tới điểm tham quan du lịch ở Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

Đo thân nhiệt khi du khách tới điểm tham quan du lịch ở Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho hay, đầu tháng 7 tới nay, có khoảng 150.00 lượt khách nội địa tới địa phương (tăng hơn 3,5 lần so hồi tháng 6 với chỉ 41.500 lượt).

Du lịch địa phương khởi sắc vài tháng thì đương đầu với nan giải. Dịch bùng phát, những kỳ vọng vào tăng trưởng dịp hè cũng gián đoạn, vì khách hủy tour nhất tề. "Chúng tôi làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp du lịch làm sao đảm bảo an toàn cho khách trong thời dịch bệnh", ông Trung nói.

Xuân Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét