Thứ Năm, 5 tháng 11, 2020

Lý giải cơn sốt những chuyến bay không đi tới đâu

Đầu tháng 10, hàng trăm hành khách Đài Loan ngồi chật cứng các chuyến bay của Eva Air tại sân bay quốc tế Đào Viên.

Những hành khách này không nhắm tới một nơi tới nào; do chuyến bay sẽ hạ cánh xuống đúng nơi xuất phát. Đó là một "chuyến bay không đi tới đâu", đưa hàng trăm người ngắm cảnh vòng quanh hòn đảo.

Những chuyến bay này diễn ra vào kỳ nghỉ Tết Trung thu, và thậm chí phi công đã nghiêng phi cơ để hành khách có thể ngắm nhìn rõ trăng rằm. Phi hành đoàn phục vụ hành khách đặc sản truyền thống là bánh trung thu. Ba giờ sau, phi cơ lại hạ cánh tại Đào Viên. Giữa đại dịch, hành trình này được coi như một kỳ nghỉ ngắn.



Chuyến bay không đến đâu nhưng hàng nghìn người săn vé

Chuyến bay không tới đâu nhưng hàng nghìn người săn vé






Những chuyến bay không đi tới đâu là nỗ lực của các hãng hàng không nhằm tăng doanh số bán hàng trong vô vọng. Covid-19 bùng phát ở phần lớn châu Á, các hãng hàng không trong khu vực dừng hoạt động phần lớn đường bay do lệnh đóng cửa biên giới và yêu cầu kiểm dịch tiếp tục làm giảm nhu cầu đi lại của hành khách.

Mánh lới quảng cáo chuyến bay không đi tới đâu đang thu hút thành công những khách hàng bức bối vì đã lâu không thể du lịch. Giới chuyên gia nhận định những chuyến bay mới lạ phục vụ nhu cầu của hành khách đi phi cơ thường xuyên và mang tới cảm giác đi xa.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động vì môi trường đã lên án các chuyến bay boomerang này là không quan yếu, gây tổn hại tới môi trường. Và sự ra đời của các chuyến bay này càng nhấn mạnh rằng 'bong bóng du lịch' - một giải pháp toàn diện hơn cho các hãng hàng không - dù được bàn luận nhiều vẫn chưa thành hiện thực.

Chuyến bay không đi tới đâu

Hồi tháng 8, Eva Air của Đài Loan là hãng trước tiên đưa ra khái niệm "chuyến bay không đi tới đâu". Họ điều phối một phi cơ trang trí theo chủ đề Hello Kitty chở hành khách dọc theo đường bờ hồ của Đài Loan và qua một số đảo của Nhật quý khách dạng.

Kể từ đó, các hãng hàng không trong khu vực từ Brunei, Nhật quý khách dạng, Hong Kong và Australia cũng mở màn tổ chức những chuyến bay ngắm cảnh tương tự. Các hãng nói rằng những chuyến này ngày càng phổ quát.

Eva Airways cho biết hãng bán hết vé cho ba chuyến bay vào dịp Trung thu. Hồi tháng 9, hãng hàng không Qantas của Australia tuyên bố cháy vé cho chuyến bay ngắm cảnh chỉ trong 10 phút.

Câu hỏi được đặt ra là vì sao hành khách phải chịu đựng những phiền toái khi đi phi cơ - từ không gian chật chội, đồ ăn tầm thường, ngồi sát người lạ, và rủi ro mắc Covid-19 - nhưng không được hãng đền đáp bằng một chuyến bay hạ cánh tới một nơi mới?

Một hành khách bay cùng Eva Air vào Trung thu ở Đài Loan trả lời Straits Times rằng chuyến bay này thay thế cho các chuyến đi nghỉ lễ thông thường của gia đình cô ở nước ngoài. "Chúng tôi vô cùng nhớ những du lịch nước ngoài. Lần sau cuối chúng tôi đi bất kỳ đâu là khi tôi đưa gia đình tới Hokkaido, Nhật quý khách dạng vào tháng 10 năm ngoái", hành khách này cho hay.

Alan Joyce, tổng giám đốc của Hãng hàng không Qantas, nói trên New York Times rằng lý do chỉ đơn giản là khách hàng của họ nhớ trải nghiệm bay. Ông Joyce nói: "Rất nhiều hành khách thân thiết của chúng tôi đã quen đi phi cơ mỗi tuần và nói với chúng tôi rằng họ nhớ trải nghiệm bay nhiều như các nơi tới", Joyce nói.

Benjamin Iaquinto, giáo sư nghiên cứu du lịch tại Đại học Hong Kong, tán thành. Ông lập luận rằng vận chuyển bằng phi cơ dần trở thành thói quen - ít nhất là với những người đủ năng lực chi trả.

Khi hoạt động vận chuyển bằng đường hàng không đã bị hạn chế, thì ngay cả những điều phổ quát nhất cũng có thể thu hút hơn. Iaquinto nói: "Khi quý khách ở sân bay, dù nó thực sự nhàm chán, nhưng vẫn có điều gì đó thú vị. Có một số cảm giác khiến người ta mong muốn có mặt ở những nơi khá phổ quát".

Sebastien Filep, một giáo sư tại Đại học Bách khoa Hong Kong nghiên cứu về sự giao trâm giữa tâm lý học và du lịch, nói rằng "mong muốn đi xa" bẩm sinh giúp xúc tiến trải nghiệm du lịch và lệnh hạn chế thời đại dịch có năng lực tăng cường nỗi thôi thúc đó.

Filep tiến công giá, với nhiều du khách không phải lúc nào nơi tới cũng là điều quan yếu nhất: "quý khách đi với ai quan yếu hơn là quý khách đi đâu". Ông cho biết ngày càng có nhiều chứng cớ cho thấy "du lịch dẫn tới hạnh phúc hơn", bao gồm giảm mức độ căng thẳng và có thể cải thiện sức khỏe hệ tuần hoàn.

Hiện tượng chuyến bay không đi tới đâu còn quá mới, vì toàn cầu chuyến gia khó để kết luận nó có mang lại những lợi ích như trải nghiệm du lịch phổ quát hay không. "Đó là một thử nghiệm", Filep thanh minh.

Chuyến bay không rời mặt đất

Ngày 29/9, Singapore Airlines ra mắt trải nghiệm cho khách tham quan phi cơ, ăn thức ăn hàng không và gặp gỡ phi công. Trẻ em thậm chí có mặc quần áo và thử làm tiếp viên hàng không.

"Chúng tôi tạo ra những hoạt động lạ mắt để tương tác với người hâm mộ và khách hàng của mình trong thời kì này", tổng giám đốc Singapore Airlines Goh Choon Phong cho biết.

Hãng hàng không cho biết đã cân nhắc song chọn duy trì hoạt động của mình dù vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội từ các nhà hoạt động vì môi trường. SG Climate Rally, một tổ chức phấn đấu để Singapore trung hòa carbon vào năm 2050, phản đối các lên tiếng rằng Singapore Airlines đang tính toán thực hiện các chuyến bay tới hư vô, do các chuyến bay "khuyến khích du lịch thải ra nhiều carbon hơn nhưng không có lý do chính đáng".



Nhà hàng trên máy bay 'cháy vé' 900 suất ăn

Nhà hàng trên phi cơ 'cháy vé' 900 suất ăn






Các nhà hoạt động vì môi trường ở Australia, Anh và nhiều nơi khác cũng thanh minh mối quan ngại tương tự về tác động môi trường từ các chuyến bay không phục vụ mục tiêu du lịch.

Iaquinto nói: "Tôi nghĩ đó là một thảm họa môi trường. Thực sự khó chịu nếu quý khách ủng hộ du lịch vững chắc vì liên lạc vận tải chiếm phần lớn lượng khí thải carbon của ngành du lịch". Ông tiến công giá mức độ phổ quát của các chuyến bay không đi tới đâu không phải là dấu hiệu tích cực cho niềm hy vọng về một kỷ nguyên mới về du lịch vững chắc hơn hậu Covid-19.

Bong bóng du lịch

Thành công của các chuyến bay không đi tới đâu khó lòng bù đắp doanh số bán hàng của các hãng hàng không thời đại dịch. ngày nay, các hãng chỉ mở các chuyến bay với số lượng hạn chế và doanh thu bán vé không đáng kể.

HKExpress của Hong Kong sẽ mở ba chuyến bay vào tháng 11 với giá từ 50 USD. Các chuyến bay dịp Trung thu của Eva Air có giá từ 200 tới 300 USD, trong khi chuyến bay một ngày của Qantas có giá vé dao động từ 566 tới 2.734 USD.

Ngày 6/10, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự kiến các hãng hàng không trên toàn cầu sẽ mất 77 tỷ USD tiền mặt trong nửa cuối năm 2020. Tổ chức này cảnh báo rằng 5 triệu người trong ngành công nghiệp này có nguy cơ thôi việc làm.

Singapore Airlines gần đây đã cắt giảm 4.300 nhân lực sau khi báo lỗ hơn 1 tỷ USD trong nửa đầu 2020. Trong lên tiếng thu nhập hàng quý được công bố vào tháng 8, Qantas công bố lỗ gần 2 tỷ USD và Eva Airways ghi nhận khoản lỗ hơn 20 triệu USD.

Hành khách trên chuyến bay ngắm cảnh của Qantas. Ảnh: CNN

Hành khách trên chuyến bay ngắm cảnh của Qantas. Ảnh: CNN

Đối với các hãng hàng không châu Á, những chuyến bay quốc tế hoạt động trở lại sẽ mang lại nhiều doanh thu hơn. Chính phủ các nước châu Á đã thảo luận về khái niệm "bong bóng du lịch", trong đó các quốc gia có ít ca nhiễm nCoV sẽ mở các tuyến du lịch song phương và bỏ yêu cầu kiểm dịch cho du khách, ít nhất là từ tháng 5,. Tuy nhiên, tới nay, mô hình hứa hứa hẹn này vẫn chưa thành hiện thực.

Hiện có không ít dấu hiệu cho thấy các cuộc thương lượng "bong bóng du lịch" một lần nữa bốc hơi. Singapore và Hong Kong được cho là đang tiến gần hơn tới hợp tác mở hành lang bay nhì chiều, và Thái Lan gần đây thông tin mở màn tiếp nhận khách du lịch Trung Quốc vào cuối tháng 10. Hàn Quốc và Nhật quý khách dạng thông tin mở màn giới thiệu các kế hoạch du lịch xuyên biên giới, và khách không bị kiểm dịch trong tuần này.

Các chuyến bay không đi tới đâu có thể phổ quát đối với một số du khách hiện nay. Song các hãng hàng không vẫn có thể thay thế bằng các chuyến bay tới nơi nào đó.

Bảo Ngọc (Theo Fortune)




#AmThuc, #DuLich, #VanHoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét